जॉन मिल्टन

मिल्टन, जॉन : (९ डिसेंबर १६०८–८ नोव्हेंबर १६७४). इंग्रज महाकवी. लंडन शहरी एका संपन्न कुटुंबात जन्मला. लंडनच्या ‘सेंट पॉल स्कूल’ मध्ये त्याचे आरंभीचे शिक्षण झाले. केंब्रिज विद्यापीठातून त्याने बी.ए. (१६२९) आणि एम्.ए. (१६३२) ह्या पदव्या घेतल्या. ग्रीक, लॅटिन आणि इटालियन ह्या भाषांचे उत्तम ज्ञान त्याने मिळविले होते. शिवाय एका खाजगी शिकवणीच्या द्वारे तो हिब्रू भाषाही शिकला होता. विद्यार्थीदशेत असतानाच तो काव्यरचना करू लागला. विख्यात प्राचीन रोमन कवी ऑव्हिड ह्याचा प्रभाव दर्शविणाऱ्या काही लॅटिन कविता त्याने ह्या काळात रचिल्या इंग्रजीत आणि इटालियन भाषेतही काही कविता लिहिल्या. ल’ आलेग्रो आणि इल् पेन्सरोझो ही त्याची दोन इंग्रजी काव्य त्याने विद्यार्थी असतानाच लिहिली.

एम्.ए. झाल्यानंतर मिल्टन हॉर्टन, बंकिंगहॅमशर ह्या आपल्या वडिलांच्या मालमत्तेच्या ठिकाणी जवळजवळ सहा वर्षे जाऊन राहिला. थोर कवी होण्यासाठी आवश्यक ती साधना करणे, हा त्याचा तेथे राहण्यामागचा हेतू होता. इतिहास, साहित्य, तत्त्वज्ञान अशा विषयांचा त्याने तेथे स्वतंत्रपणे व साक्षेपी वृत्तीने अभ्यास केला. जेथून तो पदवीधर झाला, त्या केंब्रिज विद्यापीठातील अभ्यासक्रम उदार शिक्षणाला साजेसा नाही, अशी मिल्टनची धारणा होती. हॉर्टन येथील आपल्या वास्तव्यात मिल्टनने केलेल्या साहित्यनिर्मितीत कोमस हा मास्क (मुखवटा नाट्य-प्रथम प्रयोग १६३४) आणि लिसिडास (१६३७) ही विलापिका विशेष उल्लेखनीय. मिल्टनच्या मनाला कायम व्यापून राहिलेला विषय. ह्या विषयाचा, त्याने केलेला, पहिला नाट्यात्म आविष्कार कोमस मध्ये दिसतो. मिल्टनचा केंब्रिज विद्यापीठातील एक सहाध्यायी एडवर्ड किंग ह्याचा अपघाती मृत्यू हा लिसिडासचा विषय. गोपगीतप्रकारात (पास्टोरल) रचिलेल्या ह्या कवितेच्या निमित्ताने मिल्टनने नियती, अमरत्व, कीर्ती, जीवन-मृत्यूंचे गूढ अशा विषयांवरील आपले सखोल चिंतन सशब्द केले आहे.

मिल्टन १६३८ मध्ये परदेशपर्यटनास निघाला. इटली आणि ग्रीस हे देश पाहण्याची त्याची इच्छा होती परंतु इंग्लंडमधील राजकीय परिस्थिती स्फोटक झाल्यामुळे त्याला ग्रीसला न जाताच परत यावे लागले (१६३९). इटलीतील वास्तव्याचे त्याच्यावर सखोल संस्कार झाले. आपल्या व्यासंगाचा त्याने तेथे प्रभाव पाडला वाङ्‌मयीन मित्र मिळविले. रोमन चर्चचा रोष ओढवून घेतल्यामुळे एकांतवासी शिक्षा भोगणारा विख्यात इटालियन शास्त्रज्ञ गॅलिलिओ ह्यालाही मिल्टन भेटला होता.

इंग्लंडला परतल्यानंतर मिल्टनने खाजगी रित्या अध्यापन करावयास सुरुवात केली. एखादे महान वीरकाव्य रचण्याचाही त्याचा संकल्प होता. परंतु १६४१ ते १६६० ह्या दीर्घ कालखंडात त्याला मुख्यतः धार्मिक आणि नागरी स्वातंत्र्याच्या कार्यासाठी लेखणी राबवावी लागली. त्या दृष्टीने अँग्लिकन चर्चवर, काही प्रेसबिटेरिअरनांनी केलेल्या हल्ल्यात तो सहभागी झाला. त्यासाठी त्याने पुस्तपत्रे लिहिली. मिल्टन हा प्यूरिटन पंथीय होता. जॉन कॅल्व्हिनच्या प्रभावातून, इंग्लंडमध्ये उदयास आलेला, प्रॉटेस्टंट परंपरेतील प्यूरिटन पंथ हा एक सुधारणावादी धर्मपंथ होता. अँग्लिकन चर्चचे प्रेसबिटेरियन चर्चच्या धर्मव्यवस्थेत रूपांतर करावे, अशा विचारातून हा पंथ निर्माण झालेला होता. इंग्लंडचा राजा पहिला चार्ल्स ह्याच्या राजवटीत (१६२५–४९) प्यूरिटनांचा छळ झाला आणि पुढे राजाविरुद्ध झालेल्या बंडानंतर क्रॉमवेलच्या नेतृत्वाखाली प्यूरिटनांची राजवट इंग्लंडला काही काळ मिळाली. चार्ल्स पहिला ह्या राजाचा शिरच्छेद झाल्यानंतर (१६४९) लवकरच मिल्टनने ‘द टेन्यर ऑफ किंग्ज अँड मॅजिस्ट्रेट्‌स’ हा लेख लिहिला. सत्ता लोकांची असते, सत्तावंताला ती त्यांच्याकडून मिळते पण त्याने जर सत्तेचा दुरूपयोग केला तर लोक ती परत घेतात जुलमी सत्तावंताला लोक पदभ्रष्ट करू शकतात इतकेच नव्हे, तर त्याला देहान्त शासनही देऊ शकतात, असे विचार ह्या लेखात मिल्टनने मांडले होते. त्यानंतर क्रॉमवेलच्या सरकारने ‘लॅटिन सेक्रेटरी टू द काउन्सिल ऑफ स्टेट’ ह्या पदावर मिल्टनची नेमणूक केली (१६४९). ह्या पदावरून, लॅटिन भाषेत पुस्तपत्रे लिहून त्याने इंग्लंड मध्ये झालेल्या राजवधाचे आणि बंडाचे जोरदार समर्थन केले (उदा., डिफेन्स ऑफ द पीपल ऑफ इंग्लंड, १६५१, इ.शी. मूळ लेखन लॅटिन भाषेत). मिल्टनचे डोळे मात्र अधिकाधिक अधू होत चालले होते आणि वयाच्या अवघ्या त्रेचाळीसाव्या वर्षी त्याला पूर्ण अंधत्व आले. त्यानंतर त्याने लिहिलेल्या पुस्तपत्रांत ‘द सेकंड डिफेन्स ऑफ द पीपल ऑफ इंग्लंड’ (१६५४, इ.शी. मूळ लेखन लॅटिन भाषेत) आणि द रेडी अँड ईझी वे टू इस्टॅब्लिश अ फ्री कॉमनवेल्थ (१९६०) ह्यांचा उल्लेख आवश्यक आहे. ‘द सेकंड डिफेन्स…..’ मध्ये त्याने क्रॉमवेलच्या नेतृत्वाखालील कॉमनवेल्थ सरकारच्या कर्तृत्वाचे कौतुक केले. द रेडी अँड इझी वे… लिहीले गेले, तेव्हा इंग्लंडमध्ये राजसत्तेच्या पुनःस्थापनेचे वारे वाहत होते. तरीही मिल्टनने ह्या पुस्तपत्रात एका प्रजासत्ताकाची योजना मांडून राजसत्तेच्या पुनःस्थापनेविरुद्ध आवाज उठवला होता. त्याचा काहीही उपयोग न होता राजतसत्तेचे पुनःस्थापन झाले. त्यानंतर राजसत्तेच्या विरुद्ध असलेल्या अनेकांचा छळ झाला, परंतु अल्पकालीन तुरंगवासापलीकडे मिल्टनला फार सोसोवे लागले नाही. त्याचे सार्वजनिक आयुष्य मात्र संपुष्टात आले. शांत निवृत्त आयुष्य तो जगला. ह्या काळातच त्याने पॅरडाइज लॉस्ट (१६६७) आणि पॅराडाइज रीगेन्ड (१६७१) ही महाकाव्ये आणि सॅमसन ॲगनिस्टीस (१६७१) ही शोकात्मिका ह्यांचे लेखन केले. बकिंगशहॅमरमधील चॅलफंट सेंट जाइल्झ येथे त्याचे निधन झाले.


मिल्टनने जे गद्यलेखन केले, त्यात त्याच्या पुस्तपत्रांचा आणि लघुप्रबंधांचा (ट्रॅक्ट्‌स) समावेश होतो. राजवधाची निंदा करून क्रॉमवेलच्या राजवटीवर टीका करणाऱ्यांचा समाचार घेण्यासाठी त्याने राजकीय पुस्तपत्रे लिहिली धार्मिक वादांसाठीही लिहिले. त्याने घटस्फोट, शिक्षण ह्यांसारख्या विषयांवरही लेखन केले आहे. मिल्टनची पहिली पत्नी त्याला काही काळ सोडून गेली होती, ही बाब त्याच्या घटस्फोटविषयक लेखनाला निमित्त झाल्याचे दिसते. पतीपत्नीमध्ये अनुरूपता नसणे हे घटस्फोटासाठी व्यभिचारापेक्षाही अधिक सयुक्तिक कारण होय, असा विचार मिल्टनने मांडला होता. ज्यात प्रेम नाही असा विवाह म्हणजे मानवी प्रतिष्ठेविरुद्ध केलेला गुन्हा होय, असेही त्यात त्याने म्हटले होते. शिक्षणावरील त्याचे लेखन तर प्रबोधनकालीन मानवतावादाच्या उत्कृष्ट परंपरेत बसणारे आहे. सुजाण, सुसंस्कारित आणि जबाबदार नागरिक व नेते निर्माण करणे हा मिल्टनच्या दृष्टीने शिक्षणाचा हेतू होय. ख्रिस्ती धर्माची शिकवण, प्राचीन अभिजात साहित्यकृती ह्यांबरोबर विज्ञानाच्या अभ्यासावरही त्याने भर दिला होता. मुद्रणस्वातंत्र्याचाही त्याने आपल्या लेखनातून पुरस्कार केला होता. मिल्टनची कीर्ती आज मुख्यतः अधिष्ठित आहे, ती त्याच्या पॅरडाइज लॉस्ट ह्या महाकाव्यावर. ईडनच्या नंदनवनात असलेल्या एका वृक्षाचे फळ मोहाच्या भरात खाऊन आदम आणि ईव्ह ह्यांनी ईश्वरी आदेशाचा भंग केला त्यामुळे माणसाच्या पापमय जीवनाला आरंभ झाला माणूस स्वर्ग हरवून बसला, ह्या कथेवर मिल्टनने ह्या महाकाव्याची इमारत रचिली आहे. जगातील श्रेष्ठ महाकाव्यांत पॅरडाइज लॉस्टची गणना होते. ह्या महाकाव्यातून मिल्टनमधील थोर ख्रिस्ती मानवतावादी प्रत्ययास येतो. यूरोपीय साहित्यपरंपरेचे जे सत्त्व त्याने पचविले होते, ते त्याने ह्या महाकाव्याच्या निर्मितीत ओतले. प्राचीन अभिजात साहित्य आणि मध्ययुगीन रोमान्स ह्यांच्याशी नाते सांगणारी वैशिष्ट्यपूर्ण प्रतिमासृष्टी, अनेक मिथ्यकथा, ज्यू आणि ख्रिस्ती धर्मतत्त्वे ह्या साऱ्यांचे सुंदर संश्लेषण ह्या महाकाव्यात आहे.

पॅरडाईज रीगेन्ड हे मिल्टनकृत दुसरे महाकाव्य पॅरडाइज लॉस्टचा उत्तरार्ध म्हणता येईल. आदमने स्वर्ग घालवला परंतु ख्रिस्ताने तो पुन्हा मिळवून दिला. समोर मोह उभे करणाऱ्या सैतानावर ख्रिस्ताने मात केली हा ह्या महाकाव्याचा विषय. प्रबल इच्छाशक्ती आणि ईश्वरी आज्ञांचे विनम्र पालन ह्यांच्या आधारावर माणूस स्वतःचे हरपले श्रेय परत मिळवू शकतो, हे मिल्टनने ह्या महाकाव्यातून दाखवून दिले. तथापि एक साहित्यकृती म्हणून अनेक समीक्षकांना हे महाकाव्य पॅरडाइज लॉस्टच्या तुलनेत काहीसे फिके वाटते.

सॅमसम ॲगनिस्टिस ही ग्रीक शोकात्मिकेचा आदर्श समोर ठेवून लिहिलेली नाट्यकृती. तिचा अंध नायक सॅमसन हा मिल्टनच्या विकलावस्थेचे स्मरण करून देतो.

मिल्टनने रचिलेल्या सुनीतांपैकी काही अत्यंत व्यक्तिगत स्वरूपाची आहेत. त्याचे अंधत्व हा त्याच्या दोन सुनीतांचा विषय असून एक त्याच्या दुसऱ्या पत्नीच्या मृत्यूवर लिहिलेले आहे.

पॅरडाइज लॉस्टच्या रचनेनंतर मिल्टनची कीर्ती वाढत गेली. अठराव्या शतकातील इंग्रजी कवितेवर त्याचा मोठा प्रभाव होता. व्हिक्टोरियन कालखंडात मात्र तो ओसरू लागला. १९५० च्या आसपास त्याच्याकडे समीक्षकांचे पुन्हा लक्ष गेले आणि त्याच्या कवितेचा अभ्यास जोमाने होऊ लागला. एफ्‌. ए. पॅटर्सन ह्यांनी मिल्टनचे संपूर्ण साहित्य २० खंडात प्रसिद्ध केले आहे. (१९३१–४०).

संदर्भ : 1. Adams, R. M. Ikon : John Milton and the Modern Critics, Ithaca. N.Y. 1955.

             2. Barker, A. Milton and the Puritan Dilemma, Toronto. 1942.

             3. Bush, D. John Milton, New York, 1966.

             4. Bush, D. Paradise Lost in Our Time, New York, 1945.

             5. Daiches, David, Milton, New York, 1957.

             6. Empson, W. Milton’s God. London. 1961.

             7. Fixler, Michael, Milton and the Kingdoms of God, Evanston, III. 1966.

             8. Lewis, C. S. A Preface to Paradise Lost, London, 1942.

             9. Masson, D. Life of John Milton, 6 Vols., London, 1859-1894.

             10. Peter, J. A. Critique of Paradise Lost, London, 1960.

             11. Saurat, D. Milton, Man and Thinker, rev. ed. London, 1944.

             12. Tillyard, E. M. W. Studies in Milton, London, 1951.

             13. Whiting, G. Milton’s Literary Milleu, Chapel Hill, 1939.

कुलकर्णी, अ. र.